Bài đăng nổi bật

Bồn trộn bê tông 6m3

Bồn trộn bê tông 6m3 khối thủy lực nhập khẩu và phân phối tại Công ty Máy và Thiết Bị xây dựng Hồng Đăng, đảm bảo chất lượng, giá thành r...

Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Năm 2018 thuế nhập khẩu về 0% không giúp xe giảm giá

Những điều kiện kinh doanh ô tô vừa ban hành được đánh giá sẽ là hàng rào ngăn cơn lốc nhập khẩu xe.
Những điều kiện kinh doanh ô tô vừa ban hành được đánh giá sẽ là hàng rào ngăn cơn lốc nhập khẩu xe.

Trao đổi với phóng viên Xe Giao thông, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, theo quy định tại Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô thì xe nhập khẩu sẽ gặp rất khó khăn. Ngay cả doanh nghiệp nhập xe nhập chính hãng cũng khó đáp ứng được ngay.
Đặc biệt khó khăn đối với ô tô nhập khẩu là điều kiện phải có giấy đăng kiểm nước ngoài. Hiện nay không phải nước nào cũng có giấy đăng kiểm cho xe xuất khẩu mà doanh nghiệp phải tự công bố và chịu trách nhiệm. Các nước thường chỉ cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe lưu hành trong nước.
Hiện nay ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng. Vì vậy với quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng theo Nghị định 116 sẽ là điều rất khó khăn.
Thứ hai là quy định về triệu hồi xe. Theo quy định các đơn vị nhập khẩu phải chứng minh được nhà sản xuất ủy quyền việc triệu hồi xe. Thực tế điều này sẽ chỉ những nhà nhập khẩu chính hãng mới làm được. Bên cạnh đó nếu quy định xe cũ cũng phải triệu hồi như Nghị định thì càng khó hơn.
Về điều kiện xe nhập khẩu phải được kiểm tra theo lô. Nếu trước đây xe nhập khẩu chỉ cần kiểm tra theo mẫu và 1-2 năm mới kiểm tra lại vì mẫu sản xuất giống nhau thì nay được quy định sẽ kiểm tra theo mỗi lô xe nhập về. “Thực tế nếu kiểm tra khí thải thì rất nhanh nhưng nếu kiểm tra an toàn kỹ thuật thì sẽ rất lâu, phải mất 3000 km chạy thử và mất thêm thời gian kiểm tra khí thải nên có thể mất hàng tháng để hoàn thành các thủ tục này. Với quy định này những doanh nghiệp nhập lô nhỏ sẽ khó thực hiện vì chi phí thời gian và kinh phí rất lớn”, ông Tuấn nhận định.
Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước có quy định phải có đường thử với chiều dài 800 mét. Thời gian đáp ứng điều kiện này là có 8 tháng (tháng 6/2019). Đây cũng là điều kiện cũng khá ngặt nghèo đối với nhiều doanh nghiệp vì không phải đơn vị nào cũng có đủ diện tích đất (khoảng 2 ha mặt bằng) để đáp ứng quy định này. “Theo nhận định của tôi, hiện có rất ít doanh nghiệp có thể đáp ứng điều kiện này, ông Tuấn cho biết.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào có được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Với những điều kiện như Nghị định, theo nhận định xe nhập khẩu sẽ rất khó khăn nên nếu thuế nhập khẩu năm 2018 về 0% thì mức giảm chắc chắn cũng không như kỳ vọng vì những chi phí đầu vào tăng lên.
Điểm Carsaler 0989.569.383
Email: thediemveammotor@gmail.com
Facebook: 
https://www.facebook.com/fawhyundaiveam
Linkedin: 
https://goo.gl/17Yv1T
Website: 
http://www.xetaimienbac.vn/
#Faw động cơ hyundai: https://goo.gl/2gB3eL
#Faw 7.31 tấn : https://goo.gl/CChC5g
#Faw 7.25 tấn https://goo.gl/cn6sBa
#Faw 6,95 tấn https://goo.gl/2azF8F
#Dfsk thái lan 900kg: https://goo.gl/2nt4Tb
#veam vt160 1.5 tấn : https://goo.gl/3i2CKG
#veam vpt950  9.5 tấn: https://goo.gl/R91rL6




Phản ứng:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét